Phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT TPHCM
Cụ thể, giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi) thị phần đảm nhận từ 20-25%; giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp) thị phần đảm nhận từ 72-77%.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính bao gồm: Trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai để đảm nhận vai trò vận tải trong nội thành và phân bổ giao thông từ nội-ngoại thành. Xây dựng từ 1-2 tuyến đường bộ trên cao.
Thực hiện đầu tư xây dựng từ 2-3 tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Thực hiện di dời các khu bến cảng trên sông Sài Gòn. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển và luồng vào cảng; ưu tiên đầu tư các bến cảng biển chính (khu bến cảng Cát Lái, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng Hiệp Phước) để đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực.
Xây dựng, hoàn thiện đầu tư 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn
Theo Quyết định, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng, hoàn thiện 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn gồm: 1- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, chiều dài khoảng 55 km, quy mô 6-8 làn xe; 2- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, chiều dài khoảng 69 km, quy mô 6-8 làn xe; 3- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, chiều dài khoảng 55 km, quy mô 4-6 làn xe; 4- Cao tốc Bến Lức-Long Thành, chiều dài khoảng 58 km, quy mô 6-8 làn xe; 5- Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, chiều dài khoảng 76 km, quy mô 6-8 làn xe;
Ngoài ra, sẽ nâng cấp, mở rộng quy mô 8 làn xe tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương, chiều dài khoảng 40 km vào thời điểm nhất định.
Bên cạnh đó, xây dựng khép kín đường Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64 km; đường Vành đai 3 với chiều dài 89 km; đường Vành đai 4 với chiều dài khoảng 198 km.
TP Hồ Chí Minh cũng sẽ xây dựng hệ thống đường trên cao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.
Xây mới 34 cầu
Cũng theo Quy hoạch, TP Hồ Chí Minh xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông với quy mô các cầu, hầm cùng cấp với đường. Trong đó, xây dựng mới 9 cầu qua sông Đồng Nai; 14 cầu, 1 hầm qua sông Sài Gòn; các sông Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải mỗi sông xây dựng mới 1 cầu.
Về đường sắt đô thị, xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối với các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Hệ thống xe buýt nhanh theo quy hoạch sẽ xây dựng 6 tuyến.
Ngoài ra, cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 23,5 triệu hành khách/năm và 600.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2013. Bên cạnh đó, lập dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai để có thể triển khai xây dựng sau năm 2015.
Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 khoảng 22.305 ha chiếm 22,3% quỹ đất xây dựng của Thành phố.
Theo saigonnewland.com.vn
Các bài viết khác
- SAI GON NEW LAND KHAI TRƯƠNG THÊM SÀN GIAO DỊCH TẠI THÀNH PHỐ MỚI BÌNH DƯƠNG – ĐÓN THỜI CƠ MỚI VỚI N (02.03.2018)
- Dòng vốn Nhật Bản tiếp tục “chảy” mạnh vào Bình Dương (02.03.2018)
- Phát triển đô thị để hấp dẫn đầu tư (02.03.2018)
- Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương năm 2013 (02.03.2018)
- Vân Đồn có thể sẽ trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên tại Quảng Ninh? (02.03.2018)
- Đại gia Singapore cùng Becamex phát triển các khu công nghiệp VSIP là ai? (02.03.2018)
- Xe buýt kết nối khu đô thị Bình Dương-Tp Hồ Chí Minh (02.03.2018)
- Becamex Tokyu khai trương căn hộ mẫu Sora Gardens (02.03.2018)
- Bến Cát ưu tiên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững (02.03.2018)
- Tượng đá saphir chùa Hội An xác lập kỷ lục tượng Phật lớn nhất Việt Nam (02.03.2018)